Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

Thiết bị cào bùn (xích cào bùn)

Dựa vào chức năng và vị trí có thể chia bể lắng thành các loại: bể lắng đợt một trước công trình xử lý sinh học (tách cặn sơ cấp) và bể lắng đợt hai sau công trình xử lý sinh học nước thải (tách bùn thứ cấp). Đối với bể lắng đợt một, hàm lượng cặn lơ lửng trong nước thải sau bể lắng đợt một phải dưới 150 mg/l. Nếu không đạt yêu cầu này, hiệu suất hoạt động của bể lắng cần phải được tăng cường bằng cách đông tụ sinh học, làm thoáng đơn giản hoặc kết hợp keo tụ. Sau quá trình lắng trọng lực, BOD của hỗn hợp nước thải và cặn sơ cấp sẽ giảm được 30 – 40%. Nếu có quá trình tăng cường lắng bổ sung, BOD có thể giảm được từ 40 – 70%. Tuy nhiên cần lưu ý rằng trong trường hợp tính cho BOD của nước thải dòng vào đã lắng 30 phút thì quá trình lắng trọng lực trong bể lắng đợt một sẽ không làm thay đổi BOD của nước thải.
Thiết bị cào bùn (xích cào bùn)
Theo cấu tạo và hướng dòng chảy người ta phân ra các loại bể lắng đứng, bể lắng ngang và bể lắng ly tâm. Bể lắng ly tâm là một dạng của bể lắng ngang vì dòng chảy của nước cũng theo phương nằm ngang, hướng từ tâm ra xung quanh. Ngoài các loại bể lắng này còn có bể lắng trong có tầng cặn lơ lửng và bể lắng có lớp mỏng
Bể lắng ngang có hình chữ nhật trên mặt bằng, được phân thành nhiều ngăn với các kích thước như sau:
– Chiều sâu công tác H = 1,5 – 3m (có thể tới 4m trong các trường hợp đặc biệt)
– Tỷ lệ giữa chiều dài L so với chiều cao công tác là 8 – 12
– Tỷ lệ giữa chiều rộng B so với chiều dài L là 1:4
Nước thải theo máng dẫn được phân phối đều theo chiều rộng và chiều sâu công tác của bể nhờ tấm chắn phía trên. Trong vùng công tác, vận tốc dòng chảy v = 5 – 10 m/s. Phía cuối bể lắng có tấm chắn phía dưới kết hợp với máng thu chất nổi. Nước chuyển động ngược hướng với dòng cặn lắng trượt về phía đầu bể nên giữa chúng có một lớp nước trung hòa với bề dày 0,3m. Bùn cặn lắng trượt về hố thu phía đầu theo độ dốc của đáy (tối thiểu I = 5%) hoặc bằng các thiết bị cơ khí như băng chuyền hay xe gạt bùn cặn.
Liên hệ:
Công ty TNHH Ogieo Việt Nam
Hotline: 0983 265 215
Email: sales.ogieo@gmail.com
Chi tiết:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét